Từ Kuman thong suy nghĩ hiện tượng "bùa ngãi" ở Việt Nam
Kuman thong, thời gian gần đây nhiều người nói đến. Người tin thì cho là linh nghiệm, người không tin thì cho là mê tín, suy cho cùng kuman thong ở Việt Nam hiện nay là một hình thức "bùa ngãi". Chúng tôi không bàn về kuman thong, chỉ chia sẻ quan điểm về "bùa ngãi". Đây là một phần trong đời sống tâm linh của người Việt Nam. Dưới nhiều hình thức như "đeo bùa", "sên bùa" vào dầu thơm, "yểm hình nhân",... chung qui là để cầu tài lộc, hưng vượng, sức khoẻ cho bản thân và người thân, đặc biệt, trong đó có cả việc sử dụng để loại trừ đối thủ. Vậy, ẩn tàng sau mỗi hình thức "bùa ngãi" là gì mà có quyền năng như vậy?
Có phải các bạn đều thừa nhận sau mỗi "lá bùa" đều có một thế lực có năng lực làm theo ý "chủ nhân"? Theo thuyết luân hồi sáu nẻo của đạo Phật thì tái sinh cao thấp sẽ như sau: Trời, A tu la và Người, thấp hơn là Súc sanh, Địa ngục và Ngạ quỉ. Con người sống với 5 điều đạo đức (ngũ giới) cùng biết bố thí là có thể tái sinh qua lại cõi Trời, Người, chỉ ích kỉ, không hành 5 điều đạo đức mới bị đọa ba cảnh khổ kia. Có phước báu nên mới tái sinh làm người, kém phước mới đoạ vào Ngạ quỉ, Địa ngục, Súc sanh. Con người là cao quí, tốt đẹp, có phước báu hơn, vậy ba cõi chúng sanh Súc sanh, Địa ngục và Ngã quỉ không sợ con người thì thôi, chứ họ có phước báu gì mà có quyền năng chi phối được con người? Còn về hai cõi cao hơn Người là Trời và A tu la thì họ nhiều phước báu hơn con người thì họ sai khiến con người làm chi? Họ nhiều phước báu hơn con người thì họ phải đủ đầy, hạnh phúc hơn con người, họ cần gì sự cúng thí của con người mà phải "phục vụ" con người? Nếu trí tuệ của con người cao hơn so với động vật , thì trí tuệ cõi Thiên, A tu la cũng phải cao hơn so với Người, thì họ đi làm việc ác tâm để hại chúng sanh khác làm chi cho tổn phước báu? Theo Kinh Cúng thí người mất thì sự cúng thí của người chỉ có chúng sanh cõi Ngạ quỉ là thọ nhận được. Nhưng đã nói chúng sanh này thiếu phước báu hơn chúng sanh cõi Người nên sẽ không có khả năng hại người được. Do đó, nếu thương tưởng thân quyến, chúng sanh đoạ vào cõi Ngạ quỉ mà phát tâm cúng dường, bố thí cho họ để họ no đủ, hồi hướng công đức đến họ, giúp họ sớm tái sinh thì thật là đang tự tạo phước cho chính mình, chứ tin vào quyền năng của các chúng sanh này thì như đã nói thật vô ích.
Về kinh nghiệm cá nhân, chúng tôi nhận thấy do tâm lí yếu đuối, sợ hãi trước nghịch cảnh, chưa thấy tin nhân quả nên còn tin vào "bùa ngãi" nói chung, một khi bạn tin thấy nhân quả, nghiền ngẫm và sống theo lời Phật dạy được thì chuyện có hay không "bùa ngãi" bạn không còn bận tâm, an lạc từ Phật pháp đã nuôi dưỡng tâm bạn, thay thế tâm sợ hãi, lo lắng.
Đôi lời chia sẻ cùng mọi người. (Thích Minh Hải)
#duongvevoibut #kumanthong #buangaichuthuat
![]() |
https://www.google.com/amp/s/m.thanhnien.vn/doi-song/thien-linh-cai-va-kuman-thong-thuc-hu-xung-quanh-nhung-giai-thoai-bi-an-1029537.amp |
Về kinh nghiệm cá nhân, chúng tôi nhận thấy do tâm lí yếu đuối, sợ hãi trước nghịch cảnh, chưa thấy tin nhân quả nên còn tin vào "bùa ngãi" nói chung, một khi bạn tin thấy nhân quả, nghiền ngẫm và sống theo lời Phật dạy được thì chuyện có hay không "bùa ngãi" bạn không còn bận tâm, an lạc từ Phật pháp đã nuôi dưỡng tâm bạn, thay thế tâm sợ hãi, lo lắng.
Đôi lời chia sẻ cùng mọi người. (Thích Minh Hải)
#duongvevoibut #kumanthong #buangaichuthuat
Nhận xét
Đăng nhận xét