Cúng người sống trước

       
           Sẻ chia là hạnh phúc

        Tín ngưỡng thờ cúng là một nét đẹp của người Việt Nam. Vào những dịp lễ tiết, hay những khoảng thời gian được cho là “đặc biệt” tinh thần ấy lại được biểu hiện khá mạnh. Niềm tin vào sự sức mạnh của thần thánh đem lại cho chúng ta một sức mạnh trong lao động, sản xuất. Nhưng đừng để niềm tin ấy ngày càng bị đẩy đi xa, mất đi chân giá trị.
        Hàng hoá “chuyên môn” cho việc thờ cúng thần thánh ngày càng phong phú, đa dạng, thu hút “tín đồ”. Ngoài hoa quả, thức ăn cầu kì, giấy vàng mã đơn giản trước đây được “nâng cấp” thành tiền đồng giả, tiền đô giả, vàng giả cùng bao thứ trang trí cho việc thờ cúng thêm trang nghiêm. Thần thánh dùng những thứ giả này để làm gì? Và có ai từng thấy lễ vật dâng cúng được thần thánh phì phà thưởng thức hay ăn uống còn hết không? Nếu thực thấy thì đúng là phải cúng càng nhiều càng tốt, càng ngon càng được bảo hộ để mang đến tài lộc, sức khoẻ. Nhưng có phải chúng ta cúng mỗi ngày đâu. Những ngày thường chúng ta không cúng thần lấy gì ăn? Thánh thần là “tiên tiến” hơn con người nên mới có quyền năng ban phước giáng hoạ chứ.
         Nhưng bấy lâu nay chúng ta thờ cúng theo nguyên tắc gì? Có phải theo quan niệm “trần sao âm vậy”, hay “con người sao thần thánh vậy”, nghĩa là lấy thế giới “human” làm trung tâm “phát sóng” nghi thức. Xã hội người có tham nhũng, thèm ăn, tham lam thì cũng tin “xã hội” thần thánh cũng ô trược theo nên cúng tiền, cúng vàng “mãi lộ”. Đó đúng là đang nguyền rủa, phỉ báng thần thánh thật chứ không phải tin yêu, kính trọng. Cái nhìn của chúng ta về thần thánh phàm tục như vậy thì họ có yêu thương, che chở cho mình được không? Trong tín ngưỡng điều tiên quyết là phải thành tâm, hướng thiện. Cái gì người ăn được thì cúng được, khả năng đến đâu cúng đến đó. Nếu trong nhà dọn mâm cơm ăn thịnh soạn mà người mặt nặng mày nhẹ, ăn có ngon miệng không ? Thần thánh nếu nhìn thấy chúng ta vậy chắc cũng chào đi nơi khác. Có ai xác quyết đã được vị thần ông thánh nào ban cho một cục lộc vì tôi đã cúng như thế này như thế nọ không mà cúng vái xái cổ cò quên mất cái tội, cái phước, cái lộc phải tích nhặt, lao động chăm chỉ, sống từ mẫn mới ra.
        Một người khi còn sống không làm việc gì có ích cho gia đình, xã hội, thâm chí đầy tội lỗi, khi chết rồi lấy gì mà làm để tốt cho người sống mà gọi họ là thần thánh. Nếu “sống là tướng, thác là thần” thì vị tướng ấy khi còn sống cũng phải có công với dân, với nước, chết đi mới làm thần được. Bụt Thích ca hay Khổng Tử,…, đều được gọi là thánh nhân (bậc thánh trong hình dáng con người) cũng chưa nghe nói họ khi còn sống đã ban phước giáng hoạ cho ai, họ là những người thanh cao, từ ái, trí tuệ. Nếu thần thánh mà cũng phàm tục, thường tình như con người thì có khác gì con người mà phải tôn kính.
        Trong khi đó một đối tượng chúng ta phải nên cúng vái, cúng vái thường trực để họ phù hộ, ban lộc giáng hoạ ngay lập tức. Đó là người sống chung quanh mình, là người thân, là kẻ ăn người ở của chúng ta. Chúng ta không cúng thì họ đói khát, sức đâu làm việc, không thành tâm với họ thì họ có vui vẻ đâu để cống hiến cho mình giàu lên, không có họ mình làm với ai mà thành công được. Thần thánh có phù hộ mà không có người thực giúp mình thì sao mình thịnh vượng được. Vì vậy, trước khi cúng vái thần thánh hãy cúng vái người sống trọn vẹn trước đã. Không ít người tin tưởng thần thánh đến nỗi tổ chức lễ vật cúng vái ê hề nhưng xong rồi chẳng chia sẻ cho một ai thà để thối hư rồi bỏ. Hàng ngày đối với người xung quanh thì ki bo, bủn xỉn. Đó là chúng ta đang gieo mầm mống xấu xa chứ không phải tôn kính thần thánh vì thần thánh hiển linh cũng không thể che chở những người thất đức, vô tâm như thế.
          Cầu mong với thánh thần hay người khuất mặt khuất mày đầu tiên có tác dụng như một liều thuốc an thần để yên tâm lao động. Nhưng một khi con người đổ tiền vào cầu cúng thì sẽ trở nên ích kỉ với cộng đồng, không còn biết chia sẻ, không còn niềm tin với đồng loại. Đừng để tín ngưỡng, một nét đẹp văn hoá bị sa đoạ, biến tướng.

Trần phong

Nhận xét

BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM NHẤT

VẺ ĐẸP NGƯỜI PHỤ NỮ TRONG THƠ RABINDRANATH TAGORE

Nằm trong tiếng nói yêu thương…

CHUYẾN ĐÒ QUÊ HƯƠNG

Cưới hỏi ngày ấy, ơi thương...

THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN

Vị quê nhà

Về quê

Nghĩa trang liệt sĩ người Trung Quốc ở Việt Nam: hình ảnh cho một dân tộc sống nhân nghĩa

GIÁO DỤC VIỆT NAM KHI TRƯỜNG "QUỐC TẾ" Ở VIỆT NAM